พุยพุย

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

24/01/60

สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของสื่อ
สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศคติ ค่านิยมที่ตนมีไปสู้เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของสื่อ
- ส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออกและเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้
- ได้รับประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน
ประเภทของสื่อ
มี 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ   สิ่งช่วยสอนที่สิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม สไลด์
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์  สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานหก 
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ ได้แก่ การสาธิต เกมส์ กิจกรรมต่าง การทดลอง
****แม้ว่าสื่อทั้ง3 ช่วยให้เกิดการถายทอดความรู้แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการด้านต่างๆ****
#ลักษณะทางกาย   เด็กปฐมวัยมีร่างกายแข็งแรงกว่าเด็กทารกแต่ไม่แข็มแรงเท่าเด็กประถม จึงใช้สื่อที่พัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรง 
#ลักษณะทางอารมณ์ อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ไม่สามารถกลั้นอารมณ์ของตัวเองได้ ควรหาสื่อที่เป็นรูปภาพนิทาน 
#ลักษณะทางสังสัม  ในวัยนี้ยังอยู่ในสังคมวงแคบๆเริ่มรู้จักปรับตัวเข้ากับคนอื่น ควรหาสื่อที่ส่งเสริมให้เด็กอยู่ร่วมกัน เช่น เกมส์กระดานหก
#ลักษณะทางสติปัญญา เป็นวันที่กำลังสร้างจิตนาการ สื่อที่เป็นรูปประธรรมชัดเจน 
การเล่นของเด็ก
1. ความสำคัญ
 การเล่นเป็นป้จจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก การจัดการศึกษาของเด็กปฐมวัยที่เอื้อให้เด็กเล่น จึงเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้าน
2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์
 - สอดคล้องกับหลักสูตร
 - เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อและการเล่นร่วมกัน
 - เหมาะสมกับวัย
3. ประเภทของสื่อสร้างสรรค์
 บล็อก           เครื่องเล่นสัมผัส       เกมส์การศึกษา    ชุดฝึกประสบการณ์   ชุดฝึกทักษณะเคลื่อนไหว
หนังสือภาพนิทาน   หุ่นต่างๆ  ศิลปะสร้างสรรค์     ้พลงและดนตรี   เล่นบทบาทสมมติ
4. ประโยชน์ของการเล่น
การเล่นช่วยให้เด็กเกิดพัฒนาการด้านต่างๆสมบูรณ์
5. วิธีการส่งเสริมการเล่น
 - จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสม
 - ปล่อยให้เด็กเล่นอย่างอิสระ
 - กล่าวชม 
ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ความคิดริเริ่ม มีความคิดแปลกใหม่ ไม่ชอบความจำเจ 
2. ความคิดคล่องตัว 
  2.1 ความคิดคล่องตัวด้านถ้อยคำ
  2.2 ความคิดคล่องตัวด้านการโยงสัมพันธ์
  2.3 ความคิดคล่องตัวด้านการแสดงออก
  2.4 ความคิดคล่องตัวในการคิด
3. ความคิดยืดหยุ่น
  3.1 ความคิดยืนหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที่
  3.2 ความคิดยืนหยุ่นทางด้านการดัดแปลง
4. ความคิดละเอียดละออ
  -ผู้หญิงจะมีความละเอียดละออมากกว่าผู้ชาย
  -เด็กที่มีความละเอียดละออเป็นคนช่างสังเกต
ประโยชน์ของสื่อสร้างสรรค์
หลักการเลือกสื่อสร้างสรรค์
      1 ประโยชน์
      2 ประหยัด
      3 ประสิทธภาพ
การเรียนรู้ระดับปฐมวัย
1. การเรียนรู้ด้วยองค์ความรู้ด้านสมอง
   1.1 ปัญญาทางด้านภาษา
   1.2 ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
   1.3 ปัญญาด้านร่างกาย
   1.4 ปัญญาด้านดนตรี
   1.5 ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
   1.6 ปัญญาด้านเข้าใจตัวเอง
   1.7 ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์
   1.8 ปัญญาด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ
2. ทฤษฎีทางพหุปัญญา
   2.1 ปัญญามีลักษณะเฉพาะ
   2.2 ทุกคนมีปัญญาทั้ง 8 ด้าน 
   2.3 ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาได้
   2.4 ปัญญาด้านต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
   2.5ปัญญาแสดมความสามารถหลายทาง
3. ความสุข 
ทุกคนต่างปรารถนาเฝ้าเสาะแสวงหา ไขว่คว้า หากเพียรพยายาม ครูทุกคนก็อยากเห็นลูกศิษย์ของตนร่าเริงและมีความสุข
4. การประยุกต์กระบวนการทัศน์ใหม่ทางการศึกษา
การพัฒนาให้เด็กเป็นคนเก่ง ดีและมีความสุข โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้สภาพจริงและกระบวนการประเมินตามสภาพจริง
5. การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
   5.1 การเลือกและตัดสินใจ
   5.2 สื่อ
   5.3 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
   5.4  ภาษาจากเด็ก
   5.5 การสนันสนุนจากผู้ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น